Em cùng cha khác mẹ của bố/mẹ bị kết án tù thì con có được tham gia thi tuyển văn bằng 2 vào các trường CAND không?

10/01/2024 08:43

Em cùng cha khác mẹ của bố/mẹ bị kết án tù thì con có được tham gia thi tuyển văn bằng 2 vào các trường CAND không?

6:00 | 27/12/2023

Việc thẩm tra lý lịch trong các kì thi tuyển sinh công an nhân dân vẫn luôn là vấn đề được đặt nhiều dấu hỏi. Em cùng mẹ khác cha của bố/mẹ bị kết án tù thì con có được tham gia thi tuyển vào các trường CAND không?

Tại sao phải thẩm tra lý lịch trước khi vào ngành công an?

Việc thẩm tra lý lịch khi vào ngành công an là một trong những quy trình bắt buộc trong hoạt động, xét tuyển, sàng lọc đầu vào đối với các thí sinh tham gia dự tuyển vào các trường công an nhân dân. Bởi lẽ, tư tưởng, phẩm chất đạo đức của một người bị ảnh hưởng rất lớn từ chính gia đình của họ. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những yếu tố hết sức quan trọng để đánh giá tiêu chuẩn đạo đức, phẩm chất chính trị của người tham gia dự tuyển.

Trước khi được dự thi, các thí sinh đều phải trải qua quy trình sơ tuyển và đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Bộ công an bao gồm: Tiêu chuẩn về học lực; tiêu chuẩn về độ tuổi; tiêu chuẩn về sức khỏe; tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức. Trong đó, đối với tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị đạo đức, ngoài bản thân người đăng kí dự tuyển còn cần thẩm tra lý lịch tư pháp 3 đời của thí sinh đó.

Em cùng cha khác mẹ của bố/mẹ bị kết án tù thì con có được tham gia thi tuyển văn bằng 2 vào các trường CAND không?

 Việc thẩm tra lý lịch trước khi vào ngành công an là một trong những bước hết sức quan trọng.

Việc thẩm tra lý lịch phải được thực hiện một cách cẩn thận, cụ thể và chính xác. Cán bộ thực hiện việc xác minh phải tới tận địa phương nơi cư trú của thí sinh dự tuyển, gia đình; và các nơi có liên quan để cùng với cá nhân, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tại địa phương tiến hành thẩm tra và ra kết luận về việc thí sinh đó có đủ tiêu chuẩn về lý lịch như tự khai hay không.

Thẩm tra lý lịch trước khi vào ngành công an đối với 3 đời của thí sinh dự tuyển bao gồm những ai?

Thẩm tra lý lịch trước khi vào ngành công an đối với thí sinh tham gia dự tuyển:

+ Là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên;

+ Có địa chỉ thường trú trên lãnh thổ Việt Nam;

+ Lý lịch rõ ràng, nghiêm chỉnh chấp hành đường lối chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

+ Là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Em cùng cha khác mẹ của bố/mẹ bị kết án tù thì con có được tham gia thi tuyển văn bằng 2 vào các trường CAND không?

 Việc thẩm tra lý lịch trước khi vào ngành công an phải được thực hiện một cách cẩn thận, cụ thể và chính xác. (Ảnh minh họa)

Lưu ý:

Người chưa là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoặc chưa là đoàn viên Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có thể tham gia dự tuyển nếu thuộc một trong cách trường hợp sau:

+ Là người ở khu vực có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn như: khu vực miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo,…. và đáp ứng đầy đủ các điều kiện để kết nạp vào Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

+ Là Giáo sư, Phó Giáo sư, trình độ Tiến sĩ, Thạc sĩ, tốt nghiệp đại học hệ chính quy hạng giỏi, xuất sắc và đáp ứng đầy đủ các điều kiện để kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thẩm tra lý lịch trước khi vào ngành công an với gia đình của thí sinh tham gia dự tuyển:

+ Phải có lý lịch rõ ràng

+ Khai báo cụ thể và chi tiết về yếu tố nhân thân của gia đình như: họ tên, nghề nghiệp, thái độ chính trị qua từng thời kỳ, gồm: trước cách mạng tháng 8 năm 1945, tiếp theo đó là trong kháng chiến chống Pháp, thời kỳ chống chống Mỹ, thời hòa bình lập lại cho đến thời điểm hiện nay (từ 1954 đối với miền Bắc và từ tháng 4 năm 1975 đối với miền Nam) được kê khai theo thứ tự sau:

– Gia đình bên nội, gồm: ông bà nội, anh chị em ruột của bố;

– Gia đình bên ngoại gồm: ông bà ngoại, và anh chị em ruột của mẹ;

+ Bố, mẹ ( trong trường hợp không xác định được bố mẹ hoặc bố mẹ mất sớm, thì nêu rõ thông tin của những người trực tiếp nuôi dưỡng thí sinh từ nhỏ cho đến tuổi trưởng thành);

+ Vợ hoặc chồng,

+ Anh, chị, em ruột của bản thân thí sinh đó.

Các thân nhân trong gia đình ( tính đến đời thứ 3) đều có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, không có tư tưởng phản động, chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của chính quyền địa phương. Nếu không đáp ứng đủ các điều kiện trên thì thí sinh không đủ điều kiện tham gia dự tuyển các trường CAND.

Em cùng cha khác mẹ của bố/mẹ bị kết án tù thì con có được tham gia thi tuyển văn bằng 2 vào các trường CAND không?

 Ngoài thẩm tra lý lịch của bản thân thí sinh, còn phải thẩm tra lý lịch của gia đình của thí sinh tham gia dự tuyển (Ảnh minh họa)

Theo nghị quyết số 02/HĐTP năm 1990 quy định: "Anh ruột, chị ruột, em ruột là anh, chị, em cùng mẹ hoặc cùng cha, nghĩa là một người mẹ sinh bao nhiêu người con thì bấy nhiêu người con đó đều là anh, chị, em ruột của nhau, không phụ thuộc vào việc các con đó là cùng cha hay khác cha. Cũng tương tự như vậy, một người cha sinh ra bao nhiêu con thì bấy nhiêu người con đó đều là anh, chị, em ruột của nhau, không phụ thuộc vào việc các người con đó cùng mẹ hay khác mẹ. Con riêng của vợ và con riêng của chồng thì không phải là anh, chị, em ruột của nhau".

Như vậy, trường hợp anh/chị/em cùng cha khác mẹ với bố/mẹ của thí sinh tham gia dự tuyển được tính là anh/chị/em ruột của bố/mẹ thí sinh đó. Như vậy, trong trường hợp này, nếu anh/chị/em ruột của bố/mẹ thí sinh bị kết án đi tù thì thí sinh đó không đủ điều kiện tham gia dự tuyển vào các trường CAND.

Theo Bảo An

Theo Nguồn thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

Em cùng cha khác mẹ của bố/mẹ bị kết án tù thì con có được tham gia thi tuyển văn bằng 2 vào các trường CAND không? - Thông Tin