EC định áp trừng phạt mới với Nga, nhắm tới con cựu Tổng thống Medvedev

17/11/2023 16:01

Ủy ban châu Âu (EC) đang đề xuất đợt trừng phạt thứ 12 đối với Nga, bao gồm các hạn chế đối với nhiều cá nhân, dường như có cả con trai của cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

EC định áp trừng phạt mới với Nga, nhắm tới con cựu Tổng thống Medvedev

Ảnh: Reuters

Theo Guardian, trong số 47 cá nhân mà EC muốn bổ sung vào danh sách trừng phạt hiện nay có Ilya Medvedev - người có tên và ngày sinh trùng với con trai duy nhất của ông Medvedev.

Trọng tâm đề xuất là những động thái nhằm bóp nghẹt doanh thu thương mại của Nga. Nó bao gồm lệnh cấm hoàn toàn việc buôn bán kim cương thô và trang sức sử dụng đá quý từ các mỏ Siberia của Nga. Theo Liên minh châu Âu (EU), lệnh cấm này có thể lấy đi hơn 4,5 tỷ Euro/năm của Nga.

Các đề xuất mới cần được lãnh đạo EU phê chuẩn tại hội nghị diễn ra vào tháng 12.

EC cũng đề xuất các lệnh cấm mới với việc bán tàu chở dầu cũ, để trấn áp những người đang lách các biện pháp trừng phạt thương mại hiện có, bằng cách che giấu nguồn gốc hoặc điểm đến của hàng hóa thông qua việc chuyển từ tàu này sang tàu khác.

Một số quan chức Belarus cũng nằm trong danh sách trừng phạt được đề xuất vì bị cáo buộc có vai trò trong việc cung cấp vũ khí cho Nga hoặc trong các hoạt động hợp tác quân sự khác, bao gồm cả việc huấn luyện lính nghĩa vụ Nga tại các căn cứ ở Belarus.

EC định áp trừng phạt mới với Nga, nhắm tới con cựu Tổng thống Medvedev

Moscow không muốn cắt đứt quan hệ với phương Tây, Anh áp thêm trừng phạt NgaĐiện Kremlin tuyên bố, dù biết rõ NATO và Mỹ đang cung cấp thông tin tình báo cho Ukraine, nhưng Nga sẽ không cắt đứt quan hệ với phương Tây.

Bình luận

Theo Nguồn vietnamnet.vn

EC định áp trừng phạt mới với Nga, nhắm tới con cựu Tổng thống Medvedev - Thông Tin